วัดโพธารามมหาวิหาร (วัดเจ็ดยอด) จังหวัดเชียงใหม่

โดย นริศนันท์ ปัญจพรอุดมลาภ

อาณาจักรล้านนาอยู่ในเขตภาคเหนือของประเทศไทย ซึ่งศูนย์กลางของอาณาจักรล้านนาอยู่ที่เมืองเชียงใหม่ และเมื่อพูดถึงเมืองเชียงใหม่นั้นมีแหล่งโบราณสถานที่มีความเก่าแก่และทรงคุณค่าเป็นจำนวนมาก และหนึ่งในนั้นก็คือ ‘วัดเจ็ดยอด’

วัดเจ็ดยอด หรือ วัดโพธารามมหาวิหาร ได้ชื่อว่ามีเจดีย์รูปทรงแปลกที่สุด คือมียอดตั้งอยู่บนเรือนธาตุสี่เหลี่ยมถึงเจ็ดยอด เหมือนมหาโพธิเจดีย์พุทธคยาที่ประเทศอินเดีย จัดเป็นปูชนียสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย เป็นวัดที่มีความสำคัญและเก่าแก่ในจังหวัดเชียงใหม่

วัดเจ็ดยอด ตั้งอยู่ที่ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ มีโบราณสถานโบราณวัตถุที่ล้ำค่า จนเรียกได้ว่า มีครบทุกประการ คือมีสถานะธรรม สถานะวัตถุ สถานะบุคคล สถานะพิธี ที่บรรพชนได้กระทำและปลูกสร้างไว้ เป็นวัดที่มีชื่อเสียงทั้งในอดีตและปัจจุบันที่ชาวพุทธรู้จักดี เพราะเป็นวัดที่กษัตริย์แห่งราชวงศ์เม็งรายสถาปนาขึ้น และวัดนี้ยังใช้เป็นสถานที่ประชุมสังคายนาพระไตรปิฎกครั้งที่ 8 ของโลก เมื่อ 500 กว่าปีล่วงมาแล้ว

องค์เจดีย์ก่อด้วยศิลาแลง หันหน้าไปทางทิศตะวันออก ฐานชั้นล่างประกอบด้วยฐานเขียง และฐานปัทม์อย่างละ 1 ชั้น ด้านหน้ามีการเจาะช่องอุโมงค์ลึกเข้าไปในตัววิหาร  ประตูทางเข้าก่อเป็นซุ้มโค้ง  ตรงกลางของช่องอุโมงค์เจาะด้านข้างทั้งสองข้างทะลุขึ้นไปชั้นบน ด้านหลังมีอุโมงค์ เช่นเดียวกันแต่ขนาดเล็ก

บนผนังด้านนอกองค์เจดีย์เจ็ดยอดมีงานประติมากรรมปูนปั้น เป็นภาพเทพยดานั่งขัดสมาธิเพชร ประนมหัตถ์อยู่กลางพระอุระ กับภาพเทพดาพนมมือยืน ทรงเครื่องภษาภรณ์ สวมเครื่องศิราภรณ์ทรงเทริด มีทั้งแบบทรงสูงและทรงเตี้ย สังเกตบนยอดศิราภรณ์ประดิษฐ์ด้วยลายวิจิตรแตกต่างกันไปในแต่ละองค์ เช่น ลายกระจับ ลายดอกบัว ลายหน้ากาล ลายดอกไม้  และยังมีลายพระสถูปเจดีย์พระเจ้าติโลกราช ซึ่งมีที่มาจาก เมื่อพระเจ้าติโลกราชสวรรคตในปี พ.ศ.2030 พระยอดเชียงราย ราชนัดดาได้สืบราชสมบัติแทน และโปรดฯ ให้สร้างจิตกาธาน(เชิงตะกอน) ขึ้นในวัดนี้เพื่อเป็นสถานที่ฌาปนสถานถวายพระเพลิงพระศพของพระอัยกาธิราช แล้วโปรดฯ ให้สร้างพระสถูปใหญ่บรรจุพระอัฐิและพระอังคารธาตุของพระเจ้าติโลกราชไว้ภายในบริเวณวัด

นอกจากนี้ยังมีพระสถูปก่ออิฐถือปูน เป็นทรงมณฑปสี่เหลี่ยมย่อมุม มีซุ้มคูหาเป็นจัตุรมุข หลังคาทรงบัวกุล่ม ส่วนเครื่องยอดต่อขึ้นไปก่อเป็นพระสถูปทรงระฆังกลม ซุ้มคูหาด้านทิศตะวันออกฝังเข้าไปในตัวมณฑป ประดิษฐานพระพุทธปฏิมากรปูนปั้นปางมารวิชัยหนึ่งองค์

จากที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของโบราณสถานโบราณวัตถุที่อยู่ภายในบริเวณวัดเจ็ดยอด โบราณสถานต่างๆในวัดนี้ได้สร้างความประทับใจให้แก่แขกผู้มาเยี่ยมชมอยู่ตลอด....ถ้าท่านใดสนใจก็สามารถมาเยี่ยมชมโบราณสถานแห่งนี้ได้ รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นนอนค่ะ

อ้างอิง

วัดเจ็ดยอด.สืบค้นเมื่อ16มกราคม2557,จาก http://www.thaiticketmajor.com/

วัดเจ็ดยอด.สืบค้นเมื่อ16 มกราคม 2557,จาก http://www.xn--82cxba3e0a0c1a0lzc.com/

วัดเจ็ดยอด.สืบค้นเมื่อ16 มกราคม 2557,จาก http://www.chiangmai-thailand.net



วิหารวัดเจ็ดยอด


ลายปูนปั้นรูปเทวดาประดับที่ผนังวิหารวัดเจ็ดยอด


พระสถูปทรงมณฑปสี่เหลี่ยมย่อมุม


No comments:

Post a Comment