วัดโลกโมฬี จังหวัดเชียงใหม่

โดย สุกัญญา เหมือนหมาย

ในปัจจุบันนี้ การค้นพบโบราณสถานแห่งใหม่มีน้อยมาก  และวัดโลกโมฬีเป็นวัดแห่งหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างมากในอดีต  เป็นวัดเก่าแก่วัดหนึ่งของเมืองเชียงใหม่  อายุกว่าห้าร้อยปี  ตั้งอยู่บริเวณทิศเหนือของตัวเมืองเชียงใหม่   ไม่ปรากฏหลักฐานการสร้างที่แน่นอน มีเพียงการกล่าวถึงวัดในตำนานพระธาตุดอยสุเทพ

วัดโลกโมฬี ตั้งอยู่ถนนมณีนพรัตน์ ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่  เดิมเป็นวัดร้างมีเนื้อที่ ๔-๑-๓๗  ไร่ โบราณสถานที่ปรากฏอยู่คือ  พระเจดีย์ที่มีอายุประมาณเกือบ ๕๐๐ ปี ฐานพระอุโบสถ ซึ่งทางกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนไว้  หลังจากได้ยกขึ้นเป็นวัด  ได้สร้างพระวิหาร  และกำแพง ตามแบบสถาปัตยกรรมล้านนา สร้างกุฏิสงฆ์พร้อมกันนั้นได้หล่อพระพุทธรูปปฏิมาประธานประจำพระวิหาร ชื่อ  “พระพุทธสันติจิรบรมโลกนาถ”และได้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้บนพระเมาลี  เมื่อวันที่ ๖ พฤศจิกายน  พ.ศ ๒๕๔๖  และยังได้หล่อพระรูปของพระนางจิระประภา  มหาเทวี  ซึ่งพระองค์ได้ทรงอุปถัมภ์วัดโลกโมฬีครั้งเสวยราชย์ครองเมืองเชียงใหม่ไว้ให้คนรุ่นหลังได้ สักการะรำลึกถึงคุณความดีของพระองค์

วัดโลกโมฬี สร้างขึ้นในสมัยของพระมหากษัตริย์ในราชวงศ์มังราย  พระองค์ใดนั้นยังไม่พบหลักฐานโดยแน่ชัด แต่จากหลักฐานที่ค้นพบและได้รวบรวมแบ่งเป็นหลายยุคด้วยกัน แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าสร้างขึ้นในยุคใด

ภายในวัดประกอบด้วย

พระวิหาร เป็นพระวิหารทรงล้านนา หน้าบันจำหลักลวดลาย ประดับกระจกสี อย่างประณีตสวยงาม เชิงบันไดประตูทางเข้าประดับด้วยปูนปั้นรูปนาคปากนกแก้ว ที่มีความสวยงามยิ่ง ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปปางขัดสมาธิราบเป็นประธาน

เจดีย์ทรงปราสาท ตั้งอยู่บนฐานสี่เหลี่ยมประดับบัวลูกแก้วอกไก่ ถัดขึ้นไปเป็นฐานสี่เหลี่ยมย่อเก็จรองรับเรือนธาตุ ส่วนของเรือนธาตุมีซุ้มจระนำทั้งสี่ด้าน โดยมีองค์พระประดิษฐานอยู่ภายในซุ้ม บริเวณมุมเรือนธาตุประดับด้วยปูนปั้นรูปเทวดา เหนือเรือนธาตุเป็นบัวถลา ยกเก็จซ้อนลดหลั่นกันขึ้นไป รองรับองค์ระฆัง นับเป็นเจดีย์ที่มีแบบอย่างคล้ายวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร

วัดโลกโมฬีเป็นวัดที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากของชาวเชียงใหม่  เป็นสถานที่ที่มีการถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นมาหลายอย่าง  มีการถ่ายทอดผลงานที่เกี่ยวกับศิลปะในสมัยนั้น ทำให้คนรุ่นหลังได้มีโอกาสพบเห็นความงดงาม และความรุ่งเรืองในสมัยนั้น ดังนั้นวัดแห่งนี้จึงกลายเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวเชียงใหม่อีกแห่งหนึ่ง

อ้างอิง

Comingthailand. วัดโลกโมฬี. สืบค้นเมื่อ ๒๑ มกราคม ๒๕๕๗, จาก http://www.comingthailand.com/chiangmai/wat-lokmolee.html.

วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี. (๒๕๕๗). วัดโลกโมฬี. สืบค้นเมื่อ ๒๑ มกราคม ๒๕๕๗, จาก http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%81%E0%B9%82%E0%B8%A1%E0%B8%AC%E0%B8%B5


วิหารหลวงวัดโลกโมฬี


เจดีย์วัดโลกโมฬี


พระประธานภายในพระวิหาร พระพุทธสันติจิรบรมโลกนาถ

No comments:

Post a Comment