วัดโลกยสุธาราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

โดย ณัชชา อุนรัตน์

หากจะหาสถานที่ท่องเที่ยวทางโบราณคดีในสมัยอยุธยาปัจุจบัน หลายคนคงนึกถึงโบราณสถานในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมืองมรดกโลก ที่ยังคงอนุรักษ์และฟื้นฟูศาสนสถานสำคัญหลายแห่งเอาไว้ แสดงให้เห็นถึงศิลปวัฒนธรรมอันดีงามในสมัยอยุธยา ศาสนสถานที่สำคัญแห่งหนึ่งในอยุธยาก็คือ วัดโลกยสุธาราม

วัดโลกยสุธาราม หรือ วัดพระนอน ตั้งอยู่ที่ ถนนคลองท่อ ตำบลประตูชัย อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตั้งอยู่ใกล้กับเขตพระราชวังโบราณและวัดพระศรีสรรเพชญ์ สันนิษฐานว่าวัดแห่งนี้ได้สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้น ตรงกับรัชสมัยสมเด็จพระนครินทราธิราช พระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 6 แห่งกรุงศรีอยุธยาผู้ทรงเป็นพระราชบิดาเจ้าสามพระยา

ด้วยเค้าโครงของสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่ที่หลงเหลือในพระอารามร้างที่ถูกผลาญด้วยไฟแห่งสงครามนั้น แสดงให้เห็นถึงคุณค่าและความสำคัญของวัดโลกยสุธารามในอดีต เช่น ฐานรากที่เหลืออยู่ของพระวิหารขนาดใหญ่ถึง 9 ห้องที่ตั้งอยู่ตรงกลาง มีความยาวถึง 49.50 เมตร กว้าง 20.10 เมตร มีมุขยื่นออกมาทั้งสองด้าน พระประธานขนาดใหญ่ที่ชำรุดเสียหายเหลือเพียงฐานด้านหลังพระอุโบสถยังมีพระปรางค์องค์ใหญ่สูงถึง 30 เมตร และมีแนวกำแพงแก้วล้อมรอบเขตพุทธาวาสทั้งหมด

วัดโลกยสุธาราม แห่งนี้ยังเป็นที่รู้จักกันดีในชื่อ วัดพระนอน เนื่องจากมีพระพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่ที่สุดที่มีอยู่ในเกาะกรุงศรีอยุธยา จึงเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาจนถึงปัจจุบัน

พระพุทธไสยาสน์ ปางไสยาสน์ลักษณะสมัยอยุธยาตอนกลาง ประดิษฐานอยู่นอกพระระเบียงคดด้านหลังของวัดองค์พระก่ออิฐถือปูน หันพระพักตร์ไปทางทิศเหนือ มีความโดดเด่นตรงที่พระเศียรซึ่งทำเป็นดอกบัวซ้อนกันรองรับไว้แทนพระเขนย พระบาทซ้อนกันเป็นมุมฉาก องค์พระมีความยาว 42 เมตร และสูง 8 เมตร นิ้วพระบาทมีความยาวเท่ากัน เดิมองค์พระนั้นประดิษฐานในพระวิหารซึ่งได้พังทลายลงไปเหลือเพียงเสาอิฐรูป 8 เหลี่ยมเพียง 24 ต้น องค์พระนอนนี้ได้ทรุดโทรมลงและได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์ครั้งสำคัญในสมัยของ จอมพล ป.พิบูลย์สงครามในปี พ.ศ. 2499

ทุกวันนี้วัดโลกยสุธารามมักมีผู้เดินทางมาสักการะพระพุทธไสยาสน์อยู่เสมอจนกลายเป็นสัญลักษณ์ที่สำคัญของอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ยังมีความเชื่อแพร่หลายในหมู่ผู้ที่เลื่อมใสศรัทธาว่าการได้มานมัสการพระพุทธไสยาสน์ วัดโลกยสุธารามซึ่งมีพระพักตร์ที่เปี่ยมด้วยเมตตาบารมี ถือเป็นดังนิมิตหมายอันดีที่ช่วยส่งเสริมสิริมงคลในชีวิต และให้คุณค่าด้านเมตตามหานิยมแก่ผู้นั้นด้วย

วัดโลกยสุธารามแห่งนี้จึงถือเป็นวัดที่สำคัญแห่งหนึ่งที่มีสถาปัตยกรรมในสมัยอยุธยาที่สวยงามเป็นหลักฐานที่แสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองในสมัยอยุธยา ซึ่งปัจจุบันสถาปัตยกรรมเหล่านี้นับวันยิ่งถูกกาลเวลาทำลาย เราจึงต้องช่วยกันอนุรักษ์โบราณสถานที่สำคัญเช่นนี้ไว้ให้ชนรุ่นหลังได้ชมและศึกษาความเป็นมาของบรรพบุรุษต่อๆไป หากมาเที่ยวอยุธยา สิ่งที่ไม่ควรพลาดก็คือการมาชมและสักการะองค์ พระพุทธไสยาสน์ วัดโลกยสุธาราม

อ้างอิง

สถาบันอยุธยาศึกษา. (2557). วัดโลกยสุธาราม. ค้นข้อมูลเมื่อ 12 มกราคม 2557. จาก http://www.ayutthayastudies.aru.ac.th/content/view/214/116/

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ภูมิภาคภาคกลาง). วัดโลกยสุธาราราม อยุธยา. ค้นข้อมูลเมื่อ 12 มกราคม 2557. จาก http://www.muangthai.com/thaidata/68992/



พระพุทธไสยาสน์


อีกมุมหนึ่งของพระพุทธไสยาสน์


ปรางค์ประธาน

No comments:

Post a Comment