วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ราชวรวิหาร กรุงเทพมหานคร

โดย นางสาวมาศสุภา บุตรจันทร์

วัดราชบพิธมหาสีมารามเป็นวัดที่ตั้งอยู่ในตัวเมืองกรุงเทพมหานคร บนถนนราชบพิธ แขวงวัดพระราชบพิธ เขตพระนครชื่อวัดมีความหมายว่า วัดที่พระมหากษัตริย์ทรงสร้างและมีมหาสีมาอันเป็นเสาศิลาจำหลักยอดเป็นรูปเสมาธรรมจักร 8 เสา ตั้งเป็นสีมาที่กำแพง 8 ทิศ โดยคำว่า "ราชบพิธ" หมายถึงพระอารามที่พระเจ้าแผ่นดินสร้าง ส่วน "สถิตมหาสีมาราม" หมายถึง พระอารามซึ่งมีมหาเสมาหรือเสมาใหญ่

พระอารามหลวงแห่งนี้เป็นพระอารามหลวงสุดท้ายที่มีการสร้างตามแบบประเพณีโบราณ โดยได้มีการบูรณะปฏิสังขรโดยสมเด็จพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 7 ซึ่งพระองค์ได้รับพระราชภาระจากพระบิดาคือ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 ที่ทรงสร้างวัดราชบพิธมหาสีมารามขึ้นเป็นวัดประจำพระองค์ ซึ่งจากเดิมนั้นพื้นที่วัดเป็นที่ดินของพระบรมวงศ์เธอกรมหลวงบดินทร์ ไพศาลโสภณ สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2412 และเสร็จสิ้นเมื่อปี พ.ศ. 2413โดยสร้างเลียนแบบ 2 วัดคือ วัดพระปฐมเจดีย์ กับ วัดราชประดิษฐ์สถิตมหาสีมาราม ซึ่งเป็นวัดประจำรัชกาลที่ 4 จะเห็นได้ว่าวัดพระราชมหาสีมารามยังได้ก็เปรียบเสมือนดังเป็นวัดประจำรัชกาลที่ 7 ด้วยเช่นกัน

ศิลปะในการสร้างวัดวัดพระราชมหาสีมารามนั้นได้รับอิทธิพลระว่างสถาปัตยกรรมแบบไทยและยุโรป คือ ลักษณะภายนอกเป็นสถาปัตยกรรมไทย ส่วนภายในออกแบบตกแต่งอย่างตะวันตก โดยตัวพระอุโบสถภายนอกสถาปัตยกรรมแบบไทยแท้ ประกอบด้วยลวดลายกระเบื้องเคลือบเบญจรงค์รูปเทพประนม

ภายในเป็นสถาปัตยกรรมโกธิค พระประธานคือ พระพุทธอังคีรส แปลว่ามีรัศมีซ่านออกจากพระวรกาย ประดิษฐานอยู่บนฐานชุกชีหินอ่อนจากประเทศอิตาลี ถูกหล่อขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 ต่อต้นรัชกาลที่ 5 กระไหล่ทองคำเนื้อแปดหนัก 180 บาท เป็นช่วงที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงใช้เมื่อยังทรงพระเยาว์ เดิมรัชกาลที่ 4 จะทรงนำไปประดิษฐานที่ พระปฐมเจดีย์ แต่สิ้นรัชกาลเสียก่อน รัชกาลที่ 5 จึงโปรดเกล้าฯ ให้นำมาประดิษฐานเป็นพระประธานในพระอุโบสถวัดราชบพิธ

พระเจดีย์ เป็นเจดีย์ทรงระฆังแบบย่อเหลี่ยมฐาน คูหาประดับกระเบื้องเคลือบเบญจรงค์ ส่วนยอดพระเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ที่ซุ้มพระเจดีย์ประดิษฐานพระพุทธรูปปางต่างๆ

นอกจากนี้ภายในวัดยังมีสุสานหลวงที่รวบรวมอัฐิธาตุของเหล่าเชื้อพระวงศ์และในฐานบัลลังก์กระไหล่ทองยังบรรจุพระบรมอัฐิพระราชวงศ์ของไทยไว้ด้วยได้แก่ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 4 พระบรมอัฐิพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5  พระบรมอัฐิพระศรีสุลาลัย สมเด็จพระบรมราชินีในรัชกาลที่ 3 และสมเด็จพระบรมวงศ์เธอ กรมพระยาสุดารัตนราชประยูร

ศิลปกรรมที่เด่นๆในวัด ได้แก่ บานประตู และหน้าต่างของพระอุโบสถ ที่มีลายไทยลงรักประดับมุก เป็นรูปดวงตราเครื่องราชอิสริยาภรณ์ต่าง ๆ รวมทั้งกระเบื้องเบญจรงค์ ทั้งพระอุโบสถ วิหาร เจดีย์ และระเบียงแก้ว ล้วนตกแต่งด้วยลายกระเบื้องเคลือบเบญจรงค์ทั้งสิ้น

วัดพระราชบพิธเป็นวัดที่น่าสนใจมากสำหรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเพราะทั้งภายในและภายนอนวัดนั้นตกแต่งด้วยศิลปะที่อ่อนช้อยสวยสดงดงามในเป็นของไทย ดูน่าเลื่อมใสศรัทธาเป็นอย่างมาก เราชาวไทยควรต้องไปเที่ยวชมกันสักครั้ง

อ้างอิง

ท่องวัดผ่านเว็บ. วัดราชบพิธมหาสีมาราม. สืบค้นเมื่อวันที่ 22/01/2557. จาก http://www.lib.su.ac.th/web-temple/index.php?option=com_content&view=article&id=3&Itemid=3.

Kapook. วัดพระราชบพิธมหาสีมาราม. สืบค้นเมื่อวันที่ 18/01/2557. จาก     http://travel.kapook.com/view31530.html.

Dhammathai. วัดราชบพิธมหาสีมาราม. สืบค้นเมื่อวันที่ 22/01/2557, จาก                   http://www.dhammathai.org/watthai/bangkok/watratbhopit.php.



วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม ราชวรวิหาร


พระเจดีย์


สุสานหลวง

No comments:

Post a Comment