วัดใหญ่ชัยมงคล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

โดย สกาวรัตน์ แซ่อุย

วัดใหญ่ชัยมงคลถือว่าเป็นวัดที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์มากที่สุดแห่งหนึ่งเลยก็ว่าได้และเป็นวัดที่นักท่องเที่ยวนิยมมามากวัดหนึ่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและยังเดินทางสะดวกสบายเนื่องจากอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานครมากนัก จุดสนใจของวัดใหญ่ชัยมงคลนี้ คือเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ในสมัยกรุงศรีอยุธยา รวมไปถึงสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น อาทิ เจดีย์ที่สูงที่สุดในอยุธยา ส่วนด้านหลังวัดมีตำหนักสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เป็นต้น นักท่องเที่ยวที่ต้องการมาเที่ยวอยุธยาจึงไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง

วัดใหญ่ชัยมงคล ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 3 ตำบลคลองสวนพลู อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นวัดที่เก่าแก่วัดหนึ่ง สันนิษฐานว่าพระบาทสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 หรือพระเจ้าอู่ทอง ทรงสร้างวัดนี้ขึ้น แต่ก่อนชื่อว่าวัดป่าแก้ว โดยพระองค์ให้ขุดพระศพของเจ้าแก้วเจ้าไท ที่สิ้นพระชนม์ด้วยอหิวาตกโรค เอาขึ้นมาเผาเสีย ซึ่งคำว่าเจ้าไท  ในสมัยนั้นหมายถึงตำแหน่งพระสังฆราช  และที่ปลงพระศพให้สถาปนาพระเจดีย์และพระวิหารขึ้น แล้วให้ชื่อว่า วัดป่าแก้ว หรือ วัดเจ้าไท แต่ชาวบ้านนิยมเรียกวัดนี้ว่า วัดใหญ่

สถาปัตยกรรมและจุดเด่นต่างๆในวัดใหญ่ชัยมงคลนับว่ามีความสวยงามและอลังการเป็นอย่างมาก ทำให้เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งจุดที่เด่นๆได้แก่

เจดีย์ชัยมงคล - อนุสรณ์แห่งชัยชนะ เมื่อคราวที่พระนเรศวรทรงรบชนะพระมหาอุปราชแห่งพม่า ทำให้อยุธยาประกาศความเป็นอาณาจักรอิสระอีกครั้ง นับจากเสียกรุงแก่พม่าในปี พ.ศ.2113 ดังนั้น พระองค์จึงโปรดฯให้สร้างมหาเจดีย์ "ชัยมงคล" ขึ้นมาที่วัดนี้ และเปลี่ยนชื่อจากวัดป่าแก้วมาเป็น วัดใหญ่ชัยมงคล ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา และที่พระเจดีย์ชัยมงคลนี้ได้มีการค้นพบ พระชัยมงคลคาถา บรรจุอยู่ภายใน โดยหลวงพ่อจรัญ ฐิติธฺมโม

พระอุโบสถ - เดิมสร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าอู่ทอง ใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติกรรมฐานรวมทั้งประกอบพิธีกรรม ต่างๆภายในอุโบสถ มีพระพุทธรูปสำคัญและโดดเด่นกว่าที่อื่นคือ สร้างด้วยหินทรายทั้งองค์ ลักษณะเป็นปางมารวิชัย หรือปางสะดุ้งมาร

วิหารพระพุทธไสยาสน์ - ภายในประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ หันพระพักตร์ไปทางทิศตะวันออก พระเศียรหันไปทางทิศใต้ ซึ่งองค์เดิมได้ขุดถูกทำลายจนพังไปหมด แต่ได้รับการปฏิสังขรณ์ใหม่ในปี พ.ศ.2508 อาคารวิหารสันนิษฐานเดิมว่ามีประตูทางเข้าอยู่ 2 ช่องทางด้านทิศเหนือเพื่อใช้เป็นที่สักการะ บูชา และปฏิบัติธรรม

นับได้ว่าวัดใหญ่ชัยมงคลเป็นวัดที่มีคุณค่าอย่างยิ่งในการศึกษาเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของชาติไทย โดยเฉพาะโบราณสถานท้้งสามแห่งที่กล่าวมาข้างต้นเป็นสิ่งที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวสนใจมาที่นี่ ถ้ามีโอกาสก็ควรที่จะไปศึกษาประวัติศาสตร์ที่วัดแห่งนี้และนอกจากจะได้รับความรู้แล้วก็ยังเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจที่ดีอีกด้วย

อ้างอิง 

วัดใหญ่ชัยมงคล/วัดโบราณในพระนครศรีอยุธยา.(2557). วัดใหญ่ชัยมงคล.ค้นข้อมูล: 15 มกราคม2557,จาก watboran.wordpress.com/category/๐๙วัดใหญ่ชัยมงคล/

วัดใหญ่ชัยมงคล จ.พระนครศรีอยุธยา ท่องเที่ยว สถานที่ท่องเที่ยว.(2557).วัดใหญ่ชัยมงคล.ค้นข้อมูล: 15 มกราคม2557,จาก http://www.thai-tour.com/thai-tour/central/ayutthaya/data/place/pic_watyai.htm


เจดีย์วัดใหญ่่ไชยมงคล เจดีย์ประธานทรงระฆังตั้งอยู่บนฐานแปดเหลี่ยม


เจดีย์ประธานและเจดีย์รายที่ยอดหักพังไปแล้ว


พระพุทธไสยาสน์

No comments:

Post a Comment