วัดพระธาตุแช่แห้ง จังหวัดน่าน

โดย ปราณี อุตมะ

ประเทศไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆมากมาย ที่ได้รับความนิยมมากมายหลายที่ อาทิเช่น สถานท่องเที่ยวตามธรรมชาติหรือสถานที่ท่องเที่ยวตามโบราณสถาน เช่น วัดพระธาตุแช่แห้ง ซึ่งตั้งอยู่ที่  บ้านหนองเต่า ตำบลม่วงตึ๊ด กิ่งอำเภอ ภูเพียง จังหวัดน่าน

พระบรมธาตุแช่แห้ง พระธาตุคู่บ้านคู่เมืองของชาวน่าน ซึ่งสันนิษฐานว่ามี อายุราว 600 ปี พญาการเมืองโปรดให้สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 1891 เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ที่ได้มาจาก กรุงสุโขทัย องค์พระธาตุมีความสูง55.5 เมตร ตั้งอยู่บนฐานสี่เหลี่ยมจัตุรัส กว้างด้านละ 22.5 เมตร บุด้วยทอง เหลืองหมดทั้งองค์ เป็นโบราณสถาน ที่งดงามที่สุดแห่งหนึ่งของล้านนา โดยทุกปีจะมีงานนมัสการพระบรมธาตุแช่แห้ง ระหว่างวันขึ้น 11 ค่ำ ถึง 15 ค่ำเดือน 6 ทางเหนือ ซึ่งจะอยู่ราวปลายเดือนกุมภาพันธ์หรือต้นเดือนมีนาคมของทุกปี

พระบรมธาตุแช่แห้งเป็นปูชนียสถานที่สำคัญของเมืองน่าน  ซึ่งสถาปัตยกรรมด้านโบสถ์ของวัดพระธาตุแช่แห้ง ที่สำคัญและแสดงให้เห็นถึงแบบอย่างสถาปัตยกรรมและ ศิลปกรรมสกุลช่างน่านภายในวัดแห่งนี้มีสิ่งน่าสนใจหลายอย่าง อาทิเช่น  วิหารหลวง วิหารพระเจ้าทันใจ เจดีย์วัดพระธาตุแช่แห้ง วิหารพุทธไสยาศน์และบันไดนาค

พระบรมธาตุแช่แห้งเป็นศิลปะการก่อสร้าง ที่มีความวิจิตรงดงาม อีกแห่งหนึ่ง ของภาคเหนือ ที่เป็นศิลปะ การก่อสร้าง ที่ได้รับอิทธิพล การก่อสร้างมาจากเจดีย์พระธาตุหริภุญไชย โดยมีลักษณะโดยรอบๆ ของ องค์พระธาตุ คือจะมี การบุรอบองค์ด้วยทองจังโก ในส่วนของทางเดิน ขึ้นสู่องค์พระธาตุนั้น จะเป็นตัวพญานาค หน้าบันเหนือประตูทางเข้าลักษณะของการปันจะเป็นลายนาคเกี้ยว ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ ช่างฝีมือและของ ศิลปะ ของจังหวัดน่านโดยแท้จริงชาวเมือง ล้านนามีความ เชื่อกันว่า การได้เดินทางไปสักการบูชา กราบไหว้ นมัสการองค์พระธาตุแซ่แห้ง หรือชาวล้านนาจะเรียกกันว่า การชุธาตุ แล้วนั้นจะทำได้รับอานิสงค์อย่างแรงกล้า ทำให้ชีวิตอยู่ดีมีสุข ปราศจากโรคภัยต่างๆ มาเบียดเบียน หน้าที่การงานเจริญก้าวหน้า เป็นต้น

เราจะเห็นได้ว่า “วัด” ถือเป็นโบราณสถานที่สำคัญสำหรับคนไทย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเชื่อ ความศรัทธาในศาสนา และเป็นที่ยึดคุณค่าทางจิตใจของคนไทย นอกจากนี้วัดยังเป็นโบราณสถานที่ถ่ายทอดมรดกทางวัฒนธรรม การที่เรายังมีโบราณสถานให้ได้เยี่ยมชมอยู่นี้ เพราะได้รับการบูรณะปฏิสังขรและตกทอดมาจนถึงทุกวันนี้ ดังนั้นเราควรจะอนุรักษ์สิ่งนี้ไว้เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เห็นถึงความงดงามและเพื่อสืบทอดภูมิปัญญาของคนรุ่นก่อนให้คงอยู่ยาวนานยิ่งขึ้น

อ้างอิง

ปิ่น บุตรี, (2554).“พระธาตุแช่แห้ง” กับปริศนาธรรมที่แฝงเร้น.สืบค้นเมื่อ 20 มกราคม 2557 ,จาก http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9540000100517

วัดพระธาตุแช่แห้ง. สืบค้นเมื่อ  21 มกราคม 2557. จาก
http://www.paiduaykan.com/76_province/north/nan/watphrathatchaehaeng.html


พระบรมธาตุแช่แห้ง


พระวิหารหลวงกับองค์พระธาตุแช่แห้ง


No comments:

Post a Comment