วัดระฆังโฆษิตาราม วรมหาวิหาร

โดย กุศุมา ชำนาญค้า

หากกล่าวถึงกรุงเทพมหานครเมืองหลวงของประเทศไทยแล้ว คงมีหลายสิ่งหลายอย่างที่จะกล่าวและนึกถึง โดยเฉพาะร่องรอยของความรุ่งเรืองมาแต่อดีต ที่ปรากฏให้เห็นตามวัดวาอารามต่างๆ วัดที่มีชื่อเสียงและมีความสำคัญอีกแห่งหนึ่งในบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ ก็คือ วัดระฆังโฆษิตารามวรมหาวิหาร หรือเรียกสั้นๆ ว่า วัดระฆัง

วัดระฆังโฆษิตารามวรมหาวิหาร ตั้งอยู่บริเวณฝั่งธนบุรี ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา ของกรุงเทพมหานคร สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาเป็นราชธานี แต่เดิมนั้นวัดนี้มีชื่อว่า วัดบางหว้าใหญ่

ส่วนที่มาของชื่อวัดระฆังนั้น กล่าวกันว่าพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ได้รับสั่งให้สืบถามถึงความเป็นมาของระฆังซึ่งมีเสียงที่ไพเราะ ที่อยู่ในวัดบางหว้าใหญ่นั้นว่ามีที่มาอย่างไร และได้ทรงทราบจากพระเถระผู้เฒ่าว่า ระฆังดังกล่าวขุดได้ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของพระอุโบสถหลังเก่า จึงทรงดำริให้สร้างหอพระไตรปิฎกขึ้นบริเวณที่ขุดพบระฆัง และทรงขอระฆังเสียงดีลูกนั้นไปไว้ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม สร้างหอระฆังจตุรมุขพร้อมทั้งระฆังอีก 5 ลูก พระราชทานไว้แทน เพราะเหตุแห่งการขุดระฆังได้ จึงได้ชื่อตามที่ประชาชนเรียกว่า วัดระฆัง ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ปูชนียวัตถุที่อยู่ภายในวัดที่มีชื่อเสียงและเป็นเอกลักษณ์ก็คือ  พระประธานยิ้มรับฟ้า เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ เบื้องพระพักตร์มีรูปพระสาวก 3 องค์ นั่งประนมมือดุจรับพระพุทธโอวาท พระประธานองค์นี้ได้รับการยกย่องว่างดงามมาก

พระปรางค์องค์ใหญ่ รัชกาลที่ 1 ทรงมีพระราชศรัทธาสร้างพระปรางค์ ยึดถือเป็นแบบอย่างของการสร้างพระปรางค์ที่ยุคต่อมา ส่วนภายในพระอุโบสถนั้นมีการวาดภาพจิตรกรรมฝาผนังที่วิจิตรงดงาม เป็นรูปภาพที่เล่าเรื่อง อาที เรื่องจันทกุมาร เรื่องมโหสถชาดก เรื่องพระภูริทัต เป็นต้น

นอกจากนั้นยังมี พระเจดีย์สามองค์ พระอุโบสถที่สร้างตามแบบพระราชนิยมในสมัยรัชกาลที่ 1 พระตำหนักแดงที่ประทับของสมเด็จพระเจ้าตากสิน หอพระไตรปิฎก เป็นเรือนแฝดสามหลัง พระวิหารสมเด็จพระสังฆราช (สี) ศาลาการเปรียญ และต้นโพธิลังกา เป็นต้นโพธิ์พันธุ์ลังกา ที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงได้รับมาในรัชสมัยของพระองค์ และโปรดเกล้าฯ ให้นำไปปลูกตามพระอารามหลวงต่างๆ

หากมีโอกาสควรที่จะมาชมวัดระฆัง ทำบุญไหว้พระเก้าวัดบริเวณวัดรอบเกาะรัตนโกสินทร์ เพื่อเสริมความเป็นศิริมงคลให้แก่ชีวิตอีกด้วย

อ้างอิง

ประวัติ วัดระฆังโฆษิตาราม วรมหาวิหาร. สืบค้นเมื่อ 19 มกราคม 2557, จาก http://www.watrakang.com/history.php

ประวัติ วัดระฆังโฆษิตาราม วรมหาวิหาร. 19 มกราคม 2557, from http://www.onpointbook.com/


อุโบสถวัดระฆัง


พระประธานวัดระฆังโฆษิตาราม


พระปรางค์วัดระฆังโฆษิตาราม

No comments:

Post a Comment