วัดท่าการ้อง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

โดย กุศุมา  ชำนาญค้า

หลายท่านคงทราบอยู่แล้วว่าที่จังหวัดอยุธยานั้นมีแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญและเก่าแก่อยู่มาก ทั้งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศยังนิยมไปท่องเที่ยว วัดที่มีชื่อเสียงเช่น วัดพนัญเชิง วัดพระศรีสรรเพชญ์ วัดใหญ่ชัยมงคล เป็นต้น  แต่เนื่องจากจังหวัดนี้เป็นจังหวัดที่มีวัดเยอะมาก ทราบมาว่าที่อยุธยามีวัดมากกว่า 200 กว่าวัดและเป็นจังหวัดที่มีวัดมากที่สุดในประเทศไทยอีกด้วย วัดท่าการ้อง ก็เป็นวัดอีกแห่งหนึ่งในบรรดาวัดสำคัญๆ ในสมัยอยุธยาที่ข้าพเจ้าจะขอนำเสนอในที่นี้

วัดท่าการ้อง ตั้งอยู่ที่ ตำบลบ้านป้อม อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดอยุธยา ตั้งอยู่บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นวัดโบราณมีมาแต่สมัยอยุธยาตอนกลาง โดยการรวมวัด 2 วัดเข้าด้วยกัน คือ วัดท่าและวัดการ้อง สร้างขึ้นก่อนราว พ.ศ. 2092 โดยไม่ปรากฏหลักฐานการสร้าง มีเพียงบันทึกในพระราชพงศาวดารว่าพม่าได้มาตั้งค่ายที่วัดการ้อง ถึง 2 ครั้ง คือ สมัยพระมหาจักรพรรดิ เมื่อคราวสงครามช้างเผือก และอีกครั้งคือสมัยพระเจ้าเอกทัศ

ศิลปะการก่อสร้างสันนิษฐานว่าคงสร้างสมัยอยุธยาตอนปลาย อีกทั้งยังมีศิลปะแบบสมัยรัตนโกสินทร์ผสมอยู่ด้วย เนื่องจากในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นได้มีการบูรณะวัดท่าการ้องแห่งนี้ ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 วัดแห่งนี้ยังเคยใช้เป็นโรงเรียนนายร้อยฝ่ายช่างเทคนิคชั่วคราว โดยได้ใช้ศาลาการเปรียญเป็นห้องเรียน  ในปัจจุบันศาลาการเปรียญแห่งนี้ยังคงใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา โดยที่ศาลาการเปรียญสร้างตั้งแต่สมัยอยุธยา เป็นไม้สักทั้งหลัง ปัจจุบันอาจจะเก่าแก่ไปตามกาลเวลา ภายในวัดยังมีสิ่งที่น่าสนใจคือ หอระฆังสมัยพระนารายณ์  พระอุโบสถที่มีพระพุทธรัตนมงคลหรือหลวงพ่อยิ้ม ประดิษฐานอยู่ภายในพระอุโบสถ

พระอุโบสถ ก่ออิฐถือปูนสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ หน้าบันเป็นไม้จำหลักอย่างสวยงาม ซุ้มประตูและหน้าต่างประดับลายปูนปั้น ด้านหน้าอุโบสถประดับด้วยกระจกสี ภายในพระอุโบสถมี หลวงพ่อยิ้ม หรือ พระพุทธรัตนมงคล เป็นพระประธาน ภายนอกมีกำแพงแก้วล้อมรอบพระอุโบสถ ส่วนหอระฆังที่สร้างสมัยพระนารายณ์ ก่ออิฐถือปูนเป็นรูปแปดเหลี่ยม

สิ่งที่น่าสนใจของวัดท่าร้องแห่งนี้คือห้องน้ำภายในวัดที่สะอาด สวยงาม ถูกสุขลักษณะ ซึ่งเป็นแบบอย่างที่ดีให้วัดอื่นและประทับใจแก่ผู้มาเยี่ยมเยียน  อีกทั้งที่วัดแห่งนี้ยังมีตลาดน้ำที่มีทั้งอาหารคาว หวานให้ได้จับจ่ายกันอย่างหลากหลาย

เชื่อว่าหลายคนอาจไม่เคยรู้จักวัดท่าการ้อง แต่เมื่อได้ศึกษาแล้วรู้ว่าเป็นสถานที่ที่ควรไปท่องเที่ยวอีกสถานที่หนึ่ง ที่วัดท่าการ้องแห่งเดียวสามารถเที่ยวได้ทั้งสองสถานที่คือได้สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้วยังได้ไปเที่ยวที่ตลาดน้ำอีกด้วย

อ้างอิง

วัดท่าการ้อง. สืบค้นเมื่อ 13 มกราคม 2557, จาก https://www.facebook.com/media/set/?set=a.202361933144368.45389.120222764691619

วัดท่าการ้อง ตลาดน้ำในวัดเก่าอยุธยา. สืบค้นเมื่อ 13 มกราคม 2557, จาก http://www.comingthailand.com/ayutthaya/wat-thakarong.html

สักการะหลวงพ่อยิ้ม เที่ยวตลาดน้ำ วัดท่าการ้อง จ. พระนครศรีอยุธยา. สืบค้นเมื่อ 13 มกราคม 2557, จาก http://www.tinyzone.tv/TravelDetail.aspx?ctpostid=2480



วัดท่าการ้อง


อูโบสถว่ัดท่าการ้อง


พระพุทธรัตนมหามงคล




No comments:

Post a Comment